ỨNG DỤNG R ĐỂ XUẤT BÁO CÁO FACEBOOK ADS

Hình full-size (4800 × 2400 px):

Việc triển khai ý tưởng để vẽ đồ thị trong R không quá khó với các dạng đồ thị căn bản, tuy nhiên sẽ cần nhiều chất xám hơn khi bạn muốn modify "gần triệt để" đồ thị theo ý của mình. Lúc này việc hiểu biết về cơ chế làm việc trong R cùng kinh nghiệm thực chiến vẽ nhiều loại đồ thị khác nhau sẽ giúp bạn sớm tìm ra giải pháp cho việc chỉnh đồ thị chuẩn nhất có thể. Để rút ngắn toàn bộ quá trình trên thì việc bạn có 1 mentor có nhiều kinh nghiệm vẽ đồ thị trong R sẽ giúp bạn giảm thời gian mò mẫm, thử và sai, mà tập trung thời gian vào việc phân tích kết quả từ đồ thị mang lại để còn đi tiếp các bước 2, 3, 4 trong câu chuyện kinh doanh hay nghiên cứu của mình.

Ở vai trò mentor training kỹ năng R, mình cũng thực tế code rất vật vã các đồ thị này nên cũng tạm gọi là có chút hiểu biết để hướng dẫn cho bạn cách triển khai coding sao cho thông minh và nhanh gọn, chấp nhận những bước hơi dài dòng vì để hack/trick được R thực hiện được đúng ý của mình. Nếu bạn chỉ cần xuất ra đồ thị từ 1 file raw dataset nào đó thì mình cũng sẽ làm dịch vụ vẽ đồ thị nhé, có gì bạn cứ inbox mình để trao đổi cụ thể về case bạn muốn thực hiện heng. Chúc các bạn ứng dụng R có hiệu quả vào công việc.

Gần cuối năm, bạn sẽ có nhu cầu tổng kết xem năm nay các chiến dịch marketing trên FB đã thu được kết quả như thế nào tương ứng với chi phí đã bỏ ra.

Việc truy cập vào FB ads center tất nhiên sẽ có nhiều dạng đồ thị và data để bạn xuất report. Tuy nhiên có những dạng dữ liệu bạn cần canh chỉnh lại để đối chiếu cụ thể theo scale thời gian thì việc thao tác trên FB ads center sẽ rất khó. Lúc này bạn cần download raw dataset về máy tính và import vào R để vẽ plot theo ý muốn.

Ở đây là dữ liệu mình mô phỏng lại (random number, using set.seed) từ kết quả running ads bên mình, các bạn sẽ nhìn ra rất nhanh tương ứng cho từng loại chiến dịch FB ads như để tăng lượt tin nhắn, tương tác hay truy cập thì kết quả thu được sẽ rất cụ thể. Ta có thể đánh giá ngay là, ví dụ, ở chỗ tăng lượt tin nhắn thì khoảng 3000 người tiếp cận (reach) thì bạn mới có khoảng 10 tin nhắn trực tiếp quan tâm sản phẩm.

Nhờ áp dụng package lattice giúp chẻ nhỏ các group và subgroup đối chiếu trên cùng trục thời gian cho các chiến dịch chạy FB ads trong năm qua, bạn sẽ có nhiều thông tin hơn để cải thiện cách marketing của trang web đi vào thực chất tương ứng 1 dollar bỏ ra cho marketing thì sẽ thu được bao nhiêu giá trị về doanh thu cũng như mức độ nhận biết với khách hàng.

Hiện mình có chạy dịch vụ xuất các báo cáo BI dạng này, cụ thể là FB ads report, bạn nào có nhu cầu thì liên hệ với mình nhé. Còn nếu bạn muốn học về R để tự tay làm các đồ thị tương tự hay chuyên sâu hơn thì bạn đăng ký ở www.tuhocr.com để được training kỹ lưỡng nhằm sớm master công cụ R rất mạnh này.